Wednesday, March 8, 2017

Nguy hiểm “rình rập” tại Trường quốc tế Việt Úc

Trường Quốc tế Việt Úc (VAS) được xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế và mức học phí cao ngất ngưỡng. Thế nhưng, vẫn còn nhiều vấn đề bất cập tồn tại với hàng loạt "mối nguy hiểm" đang rình rập các em học sinh đang theo học tại trường này.

Trường quốc tế Việt Úc với câu slogan “Be the best you can be!”

Theo phản ánh của chị P.T.T.Trang (Quận 7) - Phụ huynh học sinh trường VAS, con chị đang theo học một ngôi trường theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng chất lượng lại tỉ lệ nghịch với số tiền phụ huynh đã bỏ ra. Chị Trang cho biết, trong một lần đến trường đón con, chị phát hiện ra nhiều vấn đề liên quan đến vệ sinh ăn uống, vệ sinh thân thể cho các em học sinh cũng như phòng chống cháy nổ hoàn toàn kém.

Để làm rõ vấn đề, PV báo ĐS&TD đã trực tiếp thâm nhập vào ngôi trường mang tên VAS (tại địa chỉ Đường số 20, Khu Him Lam, P.Tân Hưng, Quận 7, TP.HCM) và phát hiện ra nhiều điều “không tưởng” tại ngôi trường được đánh giá là tiêu chuẩn, chất lượng và uy tín mang tầm vóc quốc tế tại Việt Nam.
Tụ điện đặt cạnh sân bóng, gây nguy hiểm cho các em nhỏ.

Dây điện/cáp giăng mắc tạm bợ bên hàng rào trường.

An toàn vệ sinh, an toàn về điện… theo chuẩn gì?
Vừa đặt chân vào trường, điều khiến chúng tôi không khỏi bàng hoàng khi cạnh sân bóng trong khuôn viên trường là hai tụ điện nằm sát cạnh chưa đầy… 1m, sát đó là hàng rào sân bóng với dây điện/cáp “đánh đu” ở một độ cao mà bất cứ đứa trẻ nào cũng có thể với tới. Thử hỏi, nếu trẻ đang đá bóng gặp phải mưa, dễ dàng gây rò rỉ điện hoặc phóng điện thì tính mạng của trẻ sẽ ra sao. Chưa kể, nếu xảy ra cháy nổ, chập điện thì những người đang hoạt động xung quanh sẽ là những nạn nhân bị ảnh hưởng lớn nhất! Phải chăng lúc thi công thiết kế, xây dựng và đặt tụ điện thì trường, nhà trường không hề tính toán đến những trường hợp xấu nhất có thể xảy ra?.
Càng vào sâu trong trường, chúng tôi càng có thêm nhiều “bất ngờ” với một ngôi trường được xây dựng theo chuẩn quốc tế khi việc đảm bảo vệ sinh, vệ sinh an toàn thực phẩm lẫn vệ sinh ăn uống đều không được nhà trường chú trọng. Cạnh phòng ăn của các em học sinh là một khu vực đang thi công với bụi xi măng phủ kín, khu vực ăn uống và khu vực đang thi công nằm liền kề nhau, chỉ được ngăn cách bởi một dây chắn nhỏ để các em học sinh không đi vào khu vực này. Có thể thấy, chỉ cần một hoạt động nhỏ hay một cơn gió nhẹ là tất cả bụi bẩn có thể bay sang và “đáp” vào bàn ăn của các em học sinh.
Khu vực chế biến thức ăn cũng “hỗn tạp” không kém, khi tất cả thức ăn được chế biến đều do các nhân viên nấu bếp thực hiện nhưng không đảm bảo vệ sinh. Cụ thể, thức ăn được bày la liệt trên bàn, nhân viên quầy bếp trộn thức ăn bằng tay có sử dụng bao tay ni lông, tuy nhiên, gần như tất cả cánh tay không bao bọc đã tiếp xúc trực tiếp với thức ăn. Trong gian bếp của ngôi trường được gọi là “tiêu chuẩn quốc tế” vẫn có một số đầu bếp không mặc đúng đồng phục, không đội mũ để chống rơi tóc vào thức ăn.
Việc chế biến, vệ sinh khu ăn uống không được đảm bảo, hằng ngày các em học sinh mang tiếng học trường quốc tế, “tiêu chuẩn quốc tế” phải sống trong môi trường quá nhiều nguy hiểm và rủi ro về bệnh tật.
Khu vực thi công với nhiều bụi bẩn, bụi xi măng đặt cạnh phòng ăn của trẻ.
Cách chế biến thức ăn tại trường khiến người phụ huynh không khỏi lo lắng.

Liệu phụ huynh có hoàn toàn yên tâm khi trả học phí cao?
Trường VAS đào tạo tất cả các cấp bậc từ mầm non đến trung học phổ thông và mức học phí cũng theo đó tăng dần, trung bình mỗi học sinh phải đóng từ 80 triệu đến 260 triệu đồng/năm. Với mức học phí này, Trường VAS được đánh giá là ngôi trường có mức phí cao so với các trường học khác của Việt Nam. Đối với trường có tiêu chuẩn quốc tế, mức học phí quốc tế như thế thì chắc hẳn chất lượng giảng dạy, cơ sở vật chất… cũng cần phải được đầu tư theo chuẩn quốc tế. Thế nhưng, với tình trạng hiện tại thật đáng báo động khi còn quá nhiều vấn đề tại ngôi trường khiến không ít phụ huynh bức xúc.
Nhiều câu hỏi được đặt ra: Liệu rằng nhà trường có nghĩ đến các em học sinh sẽ ra sao khi hàng ngày phải học tập và sinh hoạt trong môi trường đầy bụi bẩn? Việc thiết kế thi công các thiết bị điện nguy hiểm như vậy là lỗi do ai? Việc giám sát và thực hiện các khâu chế biến thức ăn có được nhà trường quan tâm?... và còn hàng chục câu hỏi khác cần ban giám hiệu nhà trường đem ra mổ xẻ và tìm cách giải quyết nhanh chóng, để bảo vệ chính học sinh của trường mình!.
Chị P.T.T.Trang bức xúc: “Gia đình tôi muốn cho con phát triển an toàn, lành mạnh trong môi trường giáo dục quốc tế nên cũng “bấm bụng” chi ra mức học phí ngất ngưỡng. Tuy nhiên, khi phát hiện những một số vấn đề bất cập còn tồn tại ở trường. Tôi hoang mang thực sự về môi trường đào tạo ở đây”.
Thiết nghĩ, khi đã bỏ ra một số tiền không nhỏ, phụ huynh chỉ duy mong muốn con em họ được đào tạo và học tập trong một môi trường tốt nhất và an toàn nhất đúng như câu slogan của trường “Be the best you can be!” nhưng kết quả thì lại không giống như những gì họ mong đợi!. Điều quan trọng hơn hết, học sinh là những “mầm non” cần được bảo vệ, bao bọc chứ không phải là một đối tượng để kinh doanh. Vì vậy, an toàn về tính mạng và sức khỏe của các em phải là yếu tố hàng đầu mà các cơ sở giáo dục nên lưu tâm, giám sát và bảo vệ cách toàn diện để các em có thể phát triển cách bình thường, không nên để những trường hợp đáng tiếc phải xảy ra rồi mới tìm cách khắc phục?!.
Thi Trần (Báo Đời sống & Tiêu dùng)


1 comment: